ท่านรอซูลุลลอฮ์ [ﷺ] กล่าวว่า :
« مَنْ صَامَ رَمَضَانَ ثُمَّ أَتْبَعَهُ سِتًّا مِنْ شَوَّالٍ كَانَ كَصِيَامِ الدَّهْرِ »

“ผู้ใดถือศีลอดรอมฎอน หลังจากนั้นเขาได้ติดตามมันด้วยการถือศีลอดอีก 6 วันจากเดือนเชาวาล เหมือนว่าเขาได้ถือศีลอดตลอดทั้งปี”

📖 [ บันทึกโดยมุสลิม : 1164 ]

❐ เหล่าอุละมาอ์ได้ให้เหตุผลว่า ที่ถือศลีอดในเดือนเชาวาลแค่ 6 วันต่อจากรอมฏอนแต่ได้ผลบุญเท่ากับ 1 ปี ที่เป็นเช่นนั้นก็เพราะว่า การถือศีลอดเดือนรอมฎอนนั้นมี 30 วัน ซึ่งการถือศีลอด 1 วันนั้นอย่างน้อยได้ผลบุญเท่ากับถือศลอด 10 วัน เพราะทำ 1 ความดีจะได้ผลการตอบแทนถึง 10 เท่าเป็นอย่างน้อย ดังนั้นการถือศีลอด 30 วันก็เท่ากับ 300 วันเป็นอย่างน้อย และถ้าหากทำการถือศีลอดอีก 6 วันในเดือนเชาวาลหลังรอมฎอนก็เท่ากับว่าเขาได้ถือศีลอดอีก 60 วัน เพราะได้กล่าวมาข้างต้นแล้วว่า การถือศีลอด 1 วันนั้นอย่างน้อยได้ผลบุญ 10 เท่า เพราะฉะนั้นการถือศีลอดเดือนรอมฎอนและติดตามด้วยอีก 6 วันของเดือนเชาวาล ก็เท่ากับเขาได้ถือศีลอด 360 วัน ซึ่ง 360 วันก็คือหนึ่งปีตามการนับเดือนของอิสลามนั่นเอง.

❐ การถือศีลอด 6 วันในเดือนเชาวาลเป็นเรื่องที่เปิดกว้างสามารถปฏิบัติได้หลายแบบ เช่น :

▪️• ถือศีลอดทันทีหลังวันอีด โดยถือศีลอดติดต่อกัน 6 วันโดยไม่แยก

▪️• ถือศีลอด 6 วันติดต่อกัน แต่ไม่ถือศีลอดทันทีหลังวันอีด

▪️• ถือศีลอด 6 วันโดยแยกวัน อาจจะเริ่มทันทีหลังวันอีดหรือไม่ก็ได้ และไม่กำหนดวันว่าจะต้องห่างกันครั้งละกี่วัน ฯลฯ

อิมามอันนะวะวีย์ [รอฮิมะฮุลลอฮ์] กล่าวว่า : “เหล่าสหายของเราเห็นว่า ดีที่สุดคือให้ถือศีลอดติดต่อกัน 6 วันโดยเริ่มทันทีหลังวันอีด แต่หากแยกวันหรือไม่ถือศีลอดทันทีในช่วงต้นเดือนก็ยังได้ผลบุญเช่นเดียวกัน เพราะได้บรรลุตามความหมายในหะดีษที่ว่าให้ถือศีลอล 6 วันในเดือนเชาวาล(หลังจากรอมฎอน)”

📖 ชัรหฺมุสลิม : (8/56)

❐ สำหรับผู้ที่ถือศีลอดในเดือนรอมฎอนยังไม่ครบและมีภาระต้องถือศีลอดชด เขาต้องถือศีลอดชดของรอมฎอนก่อน หรือสามารถถือศีลอดซุนนะฮฺ 6 วันของเชาวาลได้เลย ?

▪️ชัยค์ บิน บาส [รอฮิมะฮุลลอฮ์] ตอบว่า :

“เรื่องนี้เป็นเรื่องที่อุละมาอ์มีความเห็นที่แตกต่างกัน และที่ถูกต้อง คือให้ถือศีลอดชดของรอมฎอนให้เสร็จสินเสียก่อน แล้วค่อยถือศีลอด 6 วันของเชาวาล

และผู้ใดที่ถือศีลอด 6 วันของเชาวาลก่อนการถือศีลอดชดของรอมฎอน เขาไม่ได้ติดตามมันจากรอมฎอน(ตามใจความหะดีษข้างต้น) แต่เขาติดตามมันแค่บางส่วนจากรอมฎอนเท่านั้น และเพราะว่าการถือศีลอดชดของรอมฎอนเป็นฟัรฎู(สิ่งจำเป็น) แต่การถือศีลอด 6 วันของเชาวาลเป็นซุนนะฮฺ(สิ่งส่งเสริม) และสิ่งที่เป็นฟัรฏูสมควรกว่าที่จะต้องให้ความสำคัญก่อน”

📖 มัจมูอฺ อัลฟะตาวา : (5/273)

คัดลอกจากเพจ : How to อิสลาม

• คำเหนียตถือศีลอด 6 วันเดือนเชาวาล

“ข้าพเจ้าถือศีลอดสุนัตเดือนเชาวาล
ในวันรุ่งขึ้น เพื่ออัลลอฮ์ตาอาลา”

Cr. facebook (เพียง ปลายนิ้ว)

ผลิตโดย : บริษัท เอเรคี จำกัด
จัดจำหน่ายโดย : บริษัท เอเรบอสฟาร์มา จำกัด
————————————————————————-
สนใจบทความสามารถเข้าไปอ่านบทความอื่นๆ ที่ คลิ๊ก
For further information or interested to OEM Cosmetics, please visit: www.greentechbiolab.com

สอบถามเพิ่มเติม