อากาศร้อน!!! ต้องระวัง ” โรคลมแดด

ไม่ใช่อากาศหนาวที่ทำให้ป่วย แต่อากาศร้อนจัดๆ ก็ทำให้ร่างกายเราทรุดได้ไม่แพ้กัน

สภาพอากาศที่ร้อนจัด ของประเทศไทยในช่วงนี้ ทำให้เกิดปัญหาสุขภาพตามมาโดยเฉพาะโรคลมแดดหรือโรคฮีทสโตรก ซึ่งโรคนี้เกิดได้ทุกเพศทุกวัย และมีอันตรายถึงแก่ชีวิตได้ ดังนั้นเรามาเรียนรู้กันว่าอาการของโรคลมแดดเป็นอย่างไร สัญญาณเตือนมีอะไรบ้าง และจะสามารถป้องกันโรคลมแดดได้อย่างไร

4 อันตราย ที่มาพร้อมกับอากาศร้อน

โรคลมแดด หรือ Heat Stroke

โรคลมแดด หรือที่คุ้นหูกันว่า ฮีทสโตรค (Heat Stroke) คือภาวะที่ร่างกายมีอุณหภูมิสูงขึ้นจากการเผชิญกับอากาศร้อนจัด ซึ่งร่างกายไม่สามารถระบายความร้อนได้ตามปกติ ไม่สามารถขับเหงื่อออกทางผิวหนังได้ ทำให้ผิวหนังแดงและแห้งจัด หัวใจเต้นเร็ว บางคนอาจมีอาการทางสมองร่วมด้วย เช่น สับสน หงุดหงิด เพ้อ หรือเห็นภาพหลอน ฮีทสโตรคยังอาจทำให้เกิดภาวะแทรกซ้อน อย่างตับและไตวาย กล้ามเนื้อสลายตัว มีลิ่มเลือดอุดตันในกระแสเลือด และร้ายแรงที่สุดคืออาการช็อกหมดสติ    

อาการเพลียแดด

อาการเพลียแดดมักเกิดกับผู้ที่เผชิญกับอากาศร้อนประมาณ 40-54 องศาเซลเซียส เป็นเวลานานๆ รวมไปถึงผู้ที่ทำงานหรือออกกำลังกายอย่างหนักจนร่างกายสูญเสียเหงื่อปริมาณมาก ส่งผลให้การไหลเวียนของเลือดแย่ลง เลือดไปเลี้ยงสมองน้อยลง เกิดอาการวิงเวียน เมื่อยล้า มีอาการปวดบีบที่กล้ามเนื้อ ปวดศีรษะ คลื่นไส้ อาเจียน หัวใจเต้นเร็ว ผิวซีด และเหงื่อออกมากผิดปกติ แม้อาการเพลียแดดจะไม่ถึงขั้นทำให้ช็อกหมดสติ แต่หากมีอาการขณะทำกิจกรรมต่างๆ เช่น ทำงานกับเครื่องจักร ปั่นจักรยานกลางแจ้ง หรือขับรถ ก็ก่อให้เกิดอันตรายได้เช่นกัน

ผดร้อน

อากาศร้อนชื้นอย่างอากาศในประเทศไทย สามารถทำให้ต่อมเหงื่อใต้ผิวหนังอุดตัน จนร่างกายไม่สามารถขับเหงื่อออกมาได้ตามปกติ เกิดเป็นผื่นคันลักษณะบวมแดง เรียกว่า ผดร้อน มักเกิดในบริเวณข้อพับและขาหนีบ รวมถึงผิวหนังที่ได้รับการเสียดสีหรืออยู่ใต้ร่มผ้า ผดร้อนอาจรุนแรงถึงขั้นอักเสบ มีอาการแสบ มีหนอง ต่อมน้ำเหลืองโตบริเวณรักแร้ คอ หรือขาหนีบ บางคนอาจมีอาการไข้ร่วมด้วย และอาจทำให้เกิดการติดเชื้อที่รุนแรงตามมาได้

ผิวหนังเกรียมแดด

อีกหนึ่งอันตรายที่แม้จะไม่ได้เกิดจากอากาศร้อนโดยตรง แต่แสงแดดจัดๆ ในช่วงหน้าร้อนนี้สามารถทำให้ผิวหนังของเราไหม้เกรียมได้ นอกจากนั้น แม้แสงแดดจะมีวิตามิน E ที่เป็นประโยชน์ต่อร่างกาย แต่ถ้าผิวหนังของเราต้องรับแสงแดดจัดๆ เป็นเวลานาน รังสี UV จากแดด จะทำให้ DNA ภายในเซลล์ผิวหนังของเราเกิดการกลายพันธ์ุ จนมีการเจริญเติบโตและแบ่งเซลล์แบบผิดปกติ ซึ่งเป็นสาเหตุที่ทำให้เกิดโรคมะเร็งผิวหนัง

6 วิธีดูแลตัวเองในวันที่อากาศร้อนจัด

เห็นแล้วใช่มั้ยคะว่าอากาศร้อนๆ ส่งผลกระทบต่อสุขภาพของเราได้หลายอย่าง วันนี้ ออฟฟิศเมทก็มีวิธีดูแลตัวเองแบบง่ายๆ เอาไว้รับมือกับอากาศร้อน ไปดูกันเลย

ดื่มน้ำทดแทนเหงื่อที่เสียไปกับอากาศร้อน

เมื่ออากาศร้อนจัด เหงื่อจะถูกขับออกจากร่างกายเพื่อรักษาอุณหภูมิร่างกายให้คงที่ ดังนั้นจึงควรดื่มน้ำทดแทนเหงื่อที่เสียไป โดยปกติคนเราควรดื่มน้ำวันละประมาณ 6-8 แก้ว แต่ในหน้าร้อนแบบนี้ ควรดื่มน้ำเพิ่มมากขึ้น แต่ไม่จำเป็นต้องดื่มครั้งละมากๆ แนะนำให้จิบน้ำทีละนิด แต่จิบบ่อยๆ 

อ่านต่อได้ที่ : https://bit.ly/3cIrrem

สนใจบทความสามารถเข้าไปอ่านบทความอื่นๆ ที่ คลิ๊ก
For further information or interested to OEM Cosmetics, please visit: www.greentechbiolab.com

สอบถามเพิ่มเติม