ผิวหนังเปรียบเสมือนด่านแรกที่ช่วยดูแลร่างกายจากการสัมผัสสิ่งแปลกปลอมภายนอก แม้ว่าแต่ละคนจะมีสภาพผิวที่แตกต่างกัน แต่การดูแลผิวเป็นปัจจัยหลักในการปกป้องผิวกายจากโรคภัยต่างๆ หนึ่งในตัวช่วยในการทำความสะอาดผิวก็คือ “สบู่”

แต่สิ่งหนึ่งที่หลายคนอาจจะมองข้าม คือ สบู่อาจะเป็นภัยร้ายทำลายผิวในแบบที่ทุกคนไม่คาดคิด กว่าจะรู้ตัวอีกที ผิวก็ พัง แย่ แห้งเหี่ยวไปเสียแล้ว แล้วทำไมสิ่งที่ช่วยชำระล้างร่างกาย อย่าง “สบู่” ถึงกลับกลายมาเป็นผู้ทำลายผิวได้? สบู่ส่งผลอย่างไรต่อผิวของเรา และเราจะเลือกสบู่ให้เหมาะสมกับผิวของเราได้อย่างไร บริษัท กรีนเทคไบโอแลบ จำกัด จะมาไขข้อข้องใจของทุกคนเองค่ะ

การเลือกใช้สบู่

การเลือกใช้สบู่ ขึ้นอยู่กับลักษณะของผิวหนัง หากเลือกสบู่ไม่เหมาะสมกับผิวหนัง หรือใช้ไม่ถูกวิธีอาจทำให้ผิวหนังเกิดการระคายเคือง แห้งลอกเป็นขุยหรือเหี่ยว ถ้าเป็นมากผิวหนังอาจมีรอยแตก โดยทั่วไปคนที่มีผิวหนังปกติจะไม่เกิดปัญหานี้นอกจากใช้สบู่บ่อยเกินไป ทำให้สูญเสียชั้นไขมันที่เคลือบอยู่ที่ผิวหนัง เกิดการระคายเคือง และเป็นผื่นผิวหนังอักเสบตามมา

สบู่มีหลายชนิดขึ้นอยู่กับส่วนผสมที่ใช้ แบ่งเป็น 4 ชนิดดังนี้

  1. สบู่ก้อน ลักษณะเป็นก้อนสีขาวหรือสีอื่นๆ ใช้สำหรับภายนอกเท่านั้น
  2. สบู่ชนิดอ่อน ลักษณะคล้ายน้ำผึ้งหรือเยลลี่สีเหลืองใส
  3. สบู่เหลว เป็นผลิตภัณฑ์สบู่ที่มีน้ำเป็นส่วนผสมทำให้เนื้อสบู่เหลว สีสีสันต่างๆ ตามสารเติมแต่ง
  4. สบู่เพิ่มความชุ่มชื้นแก่ผิวหนัง

นอกจากนี้อาจมีสบู่ชนิดต่างๆ ซึ่งมีส่วนประกอบแตกต่างกันไปตามวัตถุประสงค์ของการใช้ เช่น สบู่ยา สบู่ที่มีส่วนผสมของลาโนลินเพื่อเพิ่มความชุ่มชื้นแก่ผิวหนัง

เพื่อความปลอดภัยและประสิทธิภาพที่ดี ก่อนนำสบู่มาใช้ ควรอ่านส่วนประกอบในฉลากอย่างละเอียด และเลือกใช้สบู่ให้เหมาะสมกับสภาพผิวของตัวเองด้วยนะคะ

สนใจบทความสามารถเข้าไปอ่านบทความอื่นๆ ที่ คลิ๊ก
For further information or interested to OEM Cosmetics, please visit: www.greentechbiolab.com

ที่มา : https://carashops67.blogspot.com , https://pr.moph.go.th , https://sebamedthai.com

CosmeticsGreentechbiolabOEMsoapกรีนเทคไบโอแลบผลิตครีมผลิตสบู่ผลิตเครื่องสำอางรับผลิตเครื่องสำอางสร้างแบรนด์โรงงานผลิตเครื่องสำอาง

สอบถามเพิ่มเติม