สบู่ก้อน ยังเป็นหนึ่งในผลิตภัณฑ์ทำความสะอาดร่างกายที่ทุกคนมักจะนึกถึงเป็นอันดับต้น ๆ เพราะเป็นผลิตภัณฑ์ที่อยู่คู่กับคนไทยมายาวนาน ไม่ว่าจะมีผลิตภัณฑ์ทำความสะอาดร่างกายประเภทใหม่ ๆ ออกมามากมายแค่ไหน สบู่ก้อนก็ไม่เคยหยุดการผลิต อีกทั้งสบู่ก้อนก็ยังมีราคาที่ย่อมเยา ใช้งานได้นานและยังสามารถหาซื้อได้อย่างง่ายดาย ไม่ว่าจะเป็นตามห้างสรรพสินค้าใหญ่ ๆ ตามร้านขายเวชสำอาง หรือแม้กระทั่งร้านขายของชำทั่วไป เราก็สามารถหาซื้อสบู่ก้อนมาใช้งานได้สบาย ๆ

สบู่ก้อนสำหรับผิวกาย คือ สบู่ที่ทำมาจากไขมันพืชหรือสัตว์ โดยนำมาผ่านกระบวนการทำปฏิกิริยากับด่าง ทำให้สบู่ก้อนนั้นมีสารเคมีน้อยกว่าสบู่เหลวนั่นเอง ถึงแม้ว่าในการใช้สบู่ก้อนอาบน้ำนั้นจะทำให้รู้สึกว่าผิวตึง แต่เมื่อเราล้างสบู่ออกหมดแล้ว ผิวก็จะกลับคืนสู่สภาพปกติภายใน 30 วินาที

ปัจจัยที่ควรพิจารณาก่อนซื้อสบู่ก้อนนะค่ะ

1.ส่วนผสม ส่วนผสมมีผลอย่างมากต่อประสิทธิภาพของสบู่ ด้วยเหตุนี้ให้แน่ใจว่าได้ตรวจสอบส่วนผสมก่อนตัดสินใจซื้อ ด้วยวิธีนี้คุณจะสามารถบรรลุผลลัพธ์ที่ต้องการได้เร็วขึ้นและมีประสิทธิภาพ

2.ผลกระทบต่อสุขภาพ ภาวะแทรกซ้อนสุขภาพเป็นผลมาจากการใช้สบู่ที่ไม่เหมาะสม ด้วยเหตุนี้จึงเป็นเรื่องสำคัญที่คุณจะต้องสอบถามและทำการวิจัยเกี่ยวกับความปลอดภัยของสบู่ก่อนที่จะเริ่มใช้กับผิวของคุณ

3.ชนิดของผิวของคุณ สบู่ชนิดต่าง ๆ ทำงานได้ดีกับสภาพผิวที่แตกต่างกัน ด้วยเหตุผลดังกล่าวคุณต้องรู้ว่าสบู่ชนิดใดที่เหมาะกับผิวคุณ ก่อนทำการซื้อหากสภาพผิวของคุณไม่ได้อยู่ในกลุ่มที่เข้ากันได้กับสบู่แนะนำให้หลีกเลี่ยงเพื่อป้องกันการส่งผลกระทบต่อผิวในระยะยาว

อย่างไรก็ตาม ใช่ว่าสบู่ก้อนทุกยี่ห้อทุกสูตรจะเหมาะกับผิวของเรานะคะ เนื่องจากสภาพผิวแต่ละประเภทก็ต้องการการดูแลที่แตกต่างกันไป ไม่ว่าจะเป็นผิวแห้ง ผิวมัน และโดยเฉพาะอย่างยิ่งผิวบอบบางแพ้ง่ายด้วยแล้ว ยิ่งต้องพิถีพิถันในการเลือกเข้าไปกันใหญ่ ซึ่งในปัจจุบัน ก็ได้มีการพัฒนาสูตรของสบู่ก้อนขึ้นมากหลากหลาย เพื่อตอบรับกับความต้องการในการดูแลผิวหนังทุกประเภท มีมากมายหลาย ไม่ว่าจะเป็นสบู่สูตรผิวแพ้ง่าย สูตรผิวนุ่มชุ่มชื้น สูตรผิวมัน สูตรผิวแห้ง สูตรทำความสะอาดแบคทีเรียล้ำลึก ให้เราได้เลือกสรรตามใจชอบกันเลย   

1.ผิวแพ้ง่าย
สำหรับผู้ที่มีผิวแพ้ง่าย ควรเลือกสบู่ก้อนที่มีส่วนผสมของ สาร Panthenol ที่สกัดจากวิตามิน B5, สาร Glycerin, เลือกสบู่ที่มีค่า pH 5 – 5.5 ซึ่งส่วนผสมเหล่านี้ช่วยเสริมความแข็งแรงและเป็นเกราะป้องกันให้ผิวหนังของเรา เพราะสารสกัดดังกล่าวจะช่วยเร่งกระบวนการรักษาผิวและผลัดเซลล์ผิวเร็วขึ้น ช่วยรักษาความชุ่มชื้นให้กับผิวหนังและช่วยกักเก็บน้ำมันหล่อเลี้ยงในชั้นใต้ผิวหนังของเราให้อยู่ได้ยาวนานยิ่งขึ้นนั่นเองค่ะ

ที่สำคัญควรหลีกเลี่ยงสบู่ที่มีส่วนผสมของพาราเบน ซึ่งเป็นสารกันเสียชนิดหนึ่งที่ก่อให้เกิดการระคายเคืองต่อผิวบอบบางได้ง่าย และยังมีสาร SLS (Sodium Lauryl Sulfate) สาร SLES (Sodium Laureth Sulfate) ที่ควรหลีกเลี่ยงด้วยเช่นกัน เนื่องจากเป็นสารก่อฟองที่ช่วยลดแรงตึงผิว จึงอาจนำพาความชุ่มชื้นออกจากผิวมากเกินไปจนทำให้เกิดการระคายเคืองได้ หากใช้งานบ่อยเข้า จะยิ่งทำให้เกราะป้องกันผิวหนังอ่อนแอลงไปอีกได้นั่นเอง

2.วิธีการเลือกสบู่สำหรับผิวมัน
สำหรับคนที่มี ‘ผิวมัน’ จะต้องมาจำแนกกันก่อนว่าผิวมันนั้นเกิดจากสาเหตุอะไร เช่น

  • เกิดจากกรรมพันธุ์ ที่ทำให้ต่อมไขมันผลิตไขมันออกมามากเกินจำเป็น
  • สภาพอากาศ อากาศร้อน อากาศเย็น ก็สามารถส่งผลกับความมันของผิวหนังได้เช่นกัน
  • ฮอร์โมน ในบางคนอาจเกิดจากการที่ร่างกายผลิตฮอร์โมน Testosterone มากเกินความจำเป็น
  • เกิดจากการใช้ผลิตภัณฑ์ที่ไม่เหมาะสมกับสภาพผิวของตัวเอง
    การเลือกสบู่สำหรับคนที่มีผิวมัน ควรหลีกเลี่ยงสบู่ที่มีสารพาราเบน เพราะจะทำให้รูขุมขนอุดตัน ทำให้เกิดสิวผดตามร่างกายได้และควรเลือกสบู่ที่มีสารสกัดจากธรรมชาติที่จะไม่ทำให้ผิวแห้งตึงเกินไป

3.วิธีการเลือกสบู่สำหรับผิวแห้ง
สำหรับคนที่มีผิวแห้งที่มีผิวแห้ง ไม่ควรเลือกสบู่ที่มีส่วนผสมของแอลกอฮอล์หรือมีความเป็นด่างมาก เพราะจะทำให้ผิวยิ่งแห้ง ควรจะเลือกสบู่ที่มีส่วนผสมของ Oil ต่าง ๆ และ Moisterizer เพื่อเป็นตัวช่วยให้กับผิวในการกักเก็บความชุ่มชื้น นอกจากนี้ผิวแห้งอาจจะเกิดจากการอาบน้ำอุ่น – ร้อน ทำให้ระดับของการสูญเสียน้ำจากผิวเพิ่มขึ้น เป็นอีกหนึ่งสาเหตุของผิวแห้งด้วยเช่นกัน

โดยส่วนตัว ทางผู้เขียนมีความเห็นว่าหน้าที่หลักของสบู่ที่ดี ต้องชำระล้างและทำความสะอาดร่างกายได้อย่างมีประสิทธิภาพ (ซึ่งช่วยลดการเกิดระคายเคืองของผิว) และต้องชำระล้างแบบอ่อนโยน ไม่ทำให้ผิวแห้ง พร้อมให้ความชุ่มชื่นกับผิว
เนื่องจากการอาบน้ำใช้เวลาเพียงไม่กี่นาที การใส่สารสกัด สมุนไพรต่างๆ ลงไปในสบู่ อาจก่อให้เกิดการระคายเคืองต่อผิว หรือเกิดสารเคมีตกค้างสะสม ทำให้เป็นผลเสียต่อสุขภาพในระยะยาว

รู้คุณสมบัติของสบู่แล้ว ควรดูองค์ประกอบก่อนตัดสินใจเลือกนะค่ะ

สนใจบทความสามารถเข้าไปอ่านบทความอื่นๆ ที่ คลิ๊ก
For further information or interested to OEM Cosmetics, please visit: www.greentechbiolab.com

ที่มา : https://www.khong-dee.com/01-00024/ , https://bestreview.asia/best-skin-whitening-soaps/

สอบถามเพิ่มเติม