การโอนเงินผ่านธนาคาร แค่เขียนรายการฝากหรือถอน หรือโอนเงินแล้วยื่นหน้าเคาน์เตอร์  หรือจะใช้ระบบโอนเงินออนไลน์  ที่สามารถโอนได้จากตู้ ATM  จาก บัตรเครดิต  ผ่าน Mobile Banking หรือ Internet Banking ที่มี Prompay  มาเสริมให้ง่ายขึ้น แต่ยังเชื่อเหลือเกินว่าแม้จะเป็นวิธีที่แสนสะดวก แต่ก็อาจจะมีการเสี่ยง​ในการโอนเงินผิดบัญชีเช่นกัน

อย่างข่าวล่าสุดที่กำลังถูกพูดถึงตอนนี้ก็คือมีการโอนเงินผิดไปให้อีกฝ่าย ที่เป็นอีกฝ่าย  เมื่อทางธนาคารและเจ้าของบัญชีติดต่อไปแล้ว อีกฝ่ายกลับทำเฉยและไม่รับโทรศัพท์ใดๆ ทำให้อีกฝ่ายต้องโพสต์ประจานอย่างต่อเนื่อง  มาดูกันว่าหากเกิดกรณีเช่นนี้แล้วจะหาทางแก้อย่างไร?? และจะผิดหรือไม่หากนำเงินที่โอนผิดไปใช้

โอนเงินผิดบัญชี

ปัจจุบันการทำธุรกรรมการเงินผ่านแอพพลิเคชั่นบนสมาร์ทโฟนกลายเป็นสิ่งที่ทุกคนใช้ นอกจากจะโอนเงินได้แล้ว ยังสามารถจ่ายหนี้ต่างๆ ได้อย่างสะดวกสบาย ไม่ว่าจะเป็นการจ่ายค่าน้ำ ค่าไฟ ค่าโทรศัพท์  หรือแม้แต่ค่าบัตรเครดิต เรียกได้ว่าสมัยนี้อะไรๆ ก็อินเทอร์เน็ต จะซื้อของ หรือโอนเงินก็ใช้อินเทอร์เน็ตกันทั้งนั้น แค่กดปุ๊บก็ตัดเงินปั๊บ นั่นเป็นเพราะมันใช้ง่ายทำให้หลายคนใช้จนเพลิน จนบางทีก็อาจทำให้เกิดการโอนเงินผิดบัญชีได้ ซึ่งการโอนเงินผิดบัญชีอาจจะมาจากการจำเลขที่บัญชีสับสนแล้วกดส่งไปแบบไม่เช็คก่อนส่งให้ดีๆ ไม่เช็คชื่อ หรือเลขบัญชี  ทำให้มีเงินเข้าไปในอีกบัญชีแบบงงๆ  ที่อีกฝ่ายอาจไม่รู้ว่าเป็นเงินใคร มาจากไหน

ซึ่งหากคุณโอนเงินผิดบัญชี หรือแม้แต่มีเงินเข้ามาในบัญชีของคุณโดยไม่รู้ตัว ซึ่งบางคนก็บอกว่าโชคดีไป แต่บางคนก็ต้องประกาศตามหาเจ้าของโดยการไปแจ้งทางธนาคารอีกครั้ง  ซึ่งหากคุณเป็นคนที่โอนเงินผิดไปยังบัญชีคนอื่นก็คงอยากได้เงินคืน  ซึ่งแน่นอนว่ามันก็จะขึ้นอยู่ที่จิตใต้สำนึกของแต่ละคนว่าจะทำอย่างไรกับเงินก้อนนั้น  เพราะหากตามความเป็นจริงแล้วเมื่อมีเงินโอนผิดบัญชีเข้ามาในธนาคาร และมีการนำเงินไปใช้ก็จะถือว่ามีความผิดข้อหายักยอกทรัพย์ และมีโทษจำคุกไม่เกิน 3 ปี หรือปรับไม่เกิน 6,000 บาท หรือทั้งจำทั้งปรับ ทราบอย่างนี้แล้ว อย่าคิดใช้เงินของคนอื่นเชียวนะ

วิธีแก้ปัญหาถ้าหากโอนเงินผิดบัญชี

หากคุณโอนเงินผิดบัญชีอย่างเพิ่งกระต่ายตื่นตูม และเช็คดี ๆ ว่าเงินที่โอนไปผิดบัญชีจริง ๆ หรือไม่ ควรใจเย็นๆ แล้วทำตามข้อมูลที่เรานำมาบอกกันดีกว่า

รวบรวมหลักฐานการโอนเงิน

หลังจากที่โอนเงินผิดบัญชี ไม่ว่าจะเป็นช่วงเวลานั้นทันที หรือเลยเวลามาแล้วก็ตาม  สิ่งแรกที่คุณควรทำคือต้องตรวจดู สลิป ของการโอนเงินจากตู้ ATM หรือสลิปออนไลน์ให้ดี ซึ่งอาจจะอยู่ในคลังรูปภาพสมาร์ทโฟน ในกรณีที่ทำธุรกรรมโอนผ่าน Internet Banking หรือ Mobile Banking  จากนั้นให้รีบติดต่อธนาคารต้นทาง เพื่อแจ้งปัญหาที่เกิดขึ้น  และสอบถามวิธีขอคืนเงิน จากธนาคาร ซึ่งธนาคารจะติดต่อไปยังบัญชีที่โอนเงินผิด เพื่อให้คืนเงินกลับมา แต่ธนาคารไม่สามารถดึงเงินบัญชีที่คุณโอนผิดไปอย่างพลการได้ ต้องได้รับความยินยอมจากบัญชีที่เราโอนผิดไปก่อน  และหากบัญชีปลายทางยินดีคืนเงิน ธนาคารก็จะดำเนินการโอนเงินจำนวนนั้นให้คุณทันที  แต่ถ้าบัญชีปลายทางไม่ยอมคืนเงิน แล้วนำเงินไปใช้ ก็สามารถแจ้งความได้ทันที  แต่การติดต่อไปยังบัญชีปลายทางที่โอนเงินผิดบัญชีไป แต่ละธนาคารก็มีวิธีที่แตกต่างกันเพราะส่วนมากจะแนะนำให้นำเอกสารที่ทำรายการ และสำเนาบัตรประชาชนไปแจ้งความที่สถานีตำรวจไว้ก่อน และหากบัญชีปลายทางไม่ยอมคืนเงินก็หมดหน้าที่ของธนาคาร (เรื่องแบบนี้อยู่ที่จิตใต้สำนึก) แต่เป็นหน้าที่ของตำรวจที่คุณจะต้องฟ้องร้องด้วยตัวเอง

แต่หากคนอื่น โอนเงินผิดมาเข้าบัญชีคุณล่ะ??

หากเงินที่ได้มาเป็นการโอนเงินผิดบัญชีของคนอื่น และคุณนำไปใช้นี่ผิดแน่นอน  เพราะบางครั้งการโอนเงินผิดบัญชีก็เป็นกลลวงของแก๊ง Call Center   ที่มักจะโอนเงินเข้ามาแล้วหลอกให้คุณโอนกลับ เมื่อมีเงินแปลก ๆ เข้ามาสิ่งที่ควรทำคือ หากมีคนโทรมาแล้วบอกว่าเป็นเจ้าหน้าที่จากธนาคาร  และหลอกถามข้อมูลส่วนตัวมากไป ให้คาดเดาได้เลยว่าอาจจะเป็นมิจฉาชีพหลอกโอนเงินได้  และควรตรวจสอบว่าบัญชีมีความผิดปกติไหม  เพราะหากโทรมาจากธนาคารจริงๆ ก็ควรสอบถามให้ดีว่า โทรมาจากธนาคารอะไร และมีรายการผิดปกติอะไรเกิดขึ้นหรือเปล่า และให้บอกไปว่าขอตรวจสอบกับธนาคารของตัวเองให้แน่ใจก่อน หากคุณมี Internet Banking หรือ Mobile Banking ให้เข้าไปตรวจสอบให้ดีๆ หรือลองอัพเดตสมุดบัญชี เพื่อดูว่ารายการเงินที่เข้ามาตรงกับที่โทรมาแจ้งหรือไม่??ถ้าใช่ก็โอนคืนเจ้าของเดิม

ความผิดหากนำเงินที่โอนผิดบัญชีมาใช้

การโอนเงินผิดบัญชีหากเกิดขึ้นกับตัวเองก็คงไม่อยากให้ใครนำเงินของคุณไปใช้อยู่แล้ว ซึ่งการนำเงินของคนอื่นไปใช้ทั้งที่ไม่ใช่เงินของตัวเอง ถือว่าเป็นความผิดทางอาญาในข้อหายักยอกทรัพย์ ตามประมวลกฎหมายอาญา มาตรา 32  คือ

“ผู้ใดครอบครองทรัพย์ซึ่งเป็นของผู้อื่น หรือมีผู้อื่นรวมอยู่ด้วย และเบียดบังเอาทรัพย์นั้นเป็นของตนหรือบุคคลที่สามโดยการทุจริต ผู้นั้นถือว่ากระทำความผิดฐานยักยอก ต้องระวางโทษจำคุกไม่เกิน 3 ปี หรือปรับไม่เกิน 6,000 บาท หรือทั้งจำทั้งปรับ”​

ดังนั้น ก่อนกดโอนเงินทุกครั้งต้องตรวจสอบให้ดี จะได้ไม่เกิดปัญหาภายหลัง  หรือหากมีสายแปลกๆ โทรมาแล้วแจ้งว่า โอนเงินผิดบัญชี ก็อย่าพึ่งรีบร้อน เพราะไม่เช่นนั้นเงินของคุณอาจสูญหายเพราะแก๊งมิจฉาชีพได้

สนใจบทความอื่นๆ ต่อไป สามารถเข้าไปอ่านบทความอื่นๆ ที่ คลิ๊ก

แหล่งที่มา : https://moneyhub.in.th/article/transfer-money-to-the-wrong-bank-account/

สอบถามเพิ่มเติม