นับตั้งแต่เกิดการระบาดของเชื้อไวรัสโควิด-19 ระลอกใหม่ตั้งแต่ช่วงปลายปี 2563 ที่ผ่านมา แอพพลิเคชั่นหรือแพลตฟอร์มต่างๆ ถูกหยิบยกขึ้นมาเปรียบเทียบกันอีกครั้งว่า แอพพลิเคชั่นไหนที่จะช่วยเฝ้าระวังเพื่อความปลอดภัยในการใช้ชีวิตประจำวันได้ดีที่สุด โดยชื่อที่ได้ยินจนคุ้นหูที่สุดคงหนีไม่พ้น ‘ไทยชนะ’ ‘หมอชนะ’ ซึ่งแต่ละอันนั้นก็มีการทำงานที่แตกต่างกันออกไป

กระทรวงสาธารณสุข(สธ.) นพ.โอภาส การย์กวินพงศ์ อธิบดีกรมควบคุมโรค กล่าวถึงกรณีมีข้อกังวลในการประเมินความเสี่ยงการติดโควิด-19 ของแอปพลิเคชัน “หมอชนะ” เพราะบางคนประเมินอาการว่าป่วย แต่ความประเมินกลับเสี่ยงน้อย ว่า แอปฯ หมอชนะ เป็นเทคโนโลยีเหมือนในหลายประเทศทั่วโลก ที่นำมาใช้ควบคุมการระบาดของโรคระดับใหญ่ อย่างโรคติดเชื้อไวรัสโคโรนา2019 หรือ โควิด-19 โดยช่วงต้นของการระบาดประเทศไทยมี “ ไทยชนะ” ที่ใช้สแกนก่อนเข้าพื้นที่ต่างๆ ข้อดี คือ เมื่อเกิดผู้ติดเชื้อหรือผู้ป่วยเข้าไปในพื้นที่ ก็สามารถระบุตัวตนได้ว่าเป็นใคร และมีการแจ้งเตือนให้ผู้ที่อยู่รอบข้างมาตรวจหาเชื้อได้

แอพแรก ไทยชนะ เป็นระบบลงทะเบียนออนไลน์ เพื่อเก็บข้อมูลการเข้าใช้งานในพื้นที่สาธารณะของประชาชน โดยมีกรมควบคุมโรค กระทรวงสาธารณสุข เป็นหน่วยงานที่ได้รับอนุญาตให้เข้าถึงข้อมูลเพียงผู้เดียว เพื่อใช้ประโยชน์ในการติดตามข้อมูลและกักโรคได้อย่างรวดเร็ว ซึ่งเป็นแอปพลิเคชันที่หลายคนอาจคุ้นเคยกันดี และง่ายต่อการสแกน QR Code เช็กอิน โดยมีฟังก์ชันซึ่งเป็นจุดเด่นต่าง ๆ ดังนี้

          1. ใช้เพื่อสแกน QR Code เช็กอิน เมื่อเข้าไปใช้บริการในยังสถานที่ต่าง ๆ

          2. การสแกน QR Code จะเป็นการบันทึกสถานที่ ที่เราเดินทางไป

          3. ช่วยบันทึกระยะเวลาอยู่ในสถานที่

          4. สามารถเช็กอินเป็นกลุ่มได้

          5. กดเช็กเอาต์ได้จากแอปพลิเคชันกรณีลืมสแกนขากลับ

          6. การสแกน QR Code เป็นการลดการสัมผัสจากการหยิบปากกาจดบันทึก

          7. ข้อมูลประวัติการเช็กอินของเรา จะถูกลบอัตโนมัติทุก 60 วัน

          ส่วนแอปพลิเคชัน หมอชนะ เป็นแอปพลิเคชันที่บันทึกข้อมูลการเดินทางของผู้ใช้งานด้วยเทคโนโลยี GPS และ Bluetooth ร่วมกับการสแกน QR Code เพื่อเช็กอินตามสถานที่ต่าง ๆ ทำให้บันทึกการเดินทางของผู้ใช้งานแม่นยำ เพื่ออำนวยความสะดวกให้กรมควบคุมโรค และบุคลากรทางการแพทย์สอบสวนโรคได้อย่างรวดเร็ว โดยมีฟังก์ชันดังนี้

          1. มีแบบสอบถามช่วยประเมินความเสี่ยงของผู้ใช้งานเบื้องต้น

          2. ใช้เทคโนโลยี Bluetooth ในการติดต่อสื่อสารกับเครื่องอื่นที่อยู่ใกล้กัน กรณีมีผู้ติดเชื้อที่เคยอยู่ในพื้นที่ที่คุณไป แอปฯ จะสามารถเตือนคุณให้เข้าสู่กระบวนการตรวจหาเชื้อได้ เนื่องจากบางคนอาจจะมีความเสี่ยงจากการพบผู้ติดเชื้อโดยไม่รู้ตัว

          3. เทคโนโลยี Bluetooth พลังงานต่ำ สื่อสารเครื่องอื่น ๆ ซึ่งกันและกัน โดยที่ต่างฝ่ายต่างไม่รู้ตัวตนของอีกฝ่าย

          4. ตัวแอปพลิเคชันจะบันทึกประวัติการเดินทางผ่าน GPS ซึ่งจะเป็นประโยชน์ต่อการดูประวัติการเดินทางในขั้นตอนการสอบสวนโรค

          5. สำหรับข้อมูลที่บันทึกเอาไว้ จะได้รับการคุ้มครองตาม พ.ร.บ.ข้อมูลส่วนบุคคลฯ และจะมีการลบออกโดยอัตโนมัติเมื่อถึงระยะเวลาที่กำหนด

 ดาวน์โหลดแอป  “หมอชนะ”

  iOS 👉 https://apple.co/3mTo6en

  Android 👉 https://bit.ly/3mWguaS

          อย่างไรก็ตาม ทั้ง 2 แอปพลิเคชัน ล้วนแล้วแต่เป็นสิ่งที่มีประโยชน์กับตัวผู้ใช้งาน และสามารถอำนวยความสะดวกกับเจ้าหน้าที่ในการสกัดกั้นการแพร่เชื้อโควิด-19 ได้เป็นอย่างดี และจำเป็นอย่างยิ่งที่ทุกคนควรจะมีไว้เพื่อเป็นส่วนหนึ่งในการช่วยเจ้าหน้าที่ในการป้องกันเชื้อร้ายไม่ให้แพร่กระจาย ให้ประเทศเรากลับมาปลอดภัยได้โดยเร็ว

สนใจบทความอื่นๆ ต่อไป สามารถเข้าไปอ่านบทความอื่นๆ ที่ คลิ๊ก

ขอบคุณข้อมูลจากไทยชนะ : https://www.xn--b3czh8ayeuf.com/

สอบถามเพิ่มเติม