ตลาดเครื่องสำอางมาเลเซีย กับไอเดียเด็ดสำหรับผู้ประกอบการที่อยากบุกตลาดนี้

จากรายงาน “Decoding Malaysian Digital DNA” ของ EY (บริษัทในเครือของ Ernst & Young Global Limited) พบว่า Gen-Y เป็นประชากรส่วนใหญ่ที่มีความเข้าใจและรอบรู้เกี่ยวกับโลกดิจิทัล ในขณะที่ชาวมาเลเซียร้อยละ 83 ยอมรับว่า มักจะสืบค้นข้อมูลสินค้าทางออนไลน์ก่อนที่จะตัดสินใจซื้อ และร้อยละ 59 ของประชากรจะสืบค้นข้อมูลทางออนไลน์ระหว่างที่เลือกซื้อสินค้าในร้านค้าหรือ ณ จุดที่จะซื้อสินค้าโดยช่องทางตลาดเครื่องสำอางออนไลน์ที่เป็นที่นิยมของชาวมาเลเซียสูงสุดในปัจจุบัน คือ Sephoraซึ่งมีผู้เข้าชมเว็บไซต์กว่า 500,000 คน ส่วนช่องทางอื่น ๆ ได้แก่ FashionValet, Lazada and Shins และ CupoNation ซึ่งเป็นตลาดออนไลน์ที่เน้นการลดราคา

แบรนด์ยังครองตลาด

เครื่องสำอางที่ครองตลาดผู้บริโภคส่วนใหญ่ (mass) มีสัดส่วนการตลาดสูงกว่าเครื่องสำอางกลุ่มพรีเมียมเล็กน้อยคือร้อยละ 54 : 46 (ข้อมูลปี 2561) แบรนด์เครื่องสำอางที่ครองสัดส่วนตลาดสูงสุดในมาเลเซีย ได้แก่ เมย์เบลลีน (Maybelline) โดยมีส่วนแบ่งตลาด ร้อยละ 14.9 ตามมาด้วยซิลกี้ เกิลด์ (Silkygirl) ร้อยละ 7.9, เรฟลอน (Revlon) ร้อยละ 5.5 และเอวอน คัลเลอร์ (Avon color) ร้อยละ 4.1ส่วนแบรนด์กลุ่ม mass แบรนด์ใหม่ที่กำลังมาแรงคือ NYX และเครื่องสำอางพรีเมียมที่มีราคาสูง มีแนวโน้มจะได้รับความนิยมมากขึ้นอย่างต่อเนื่อง

ตลาดเครื่องสำอางมาเลเซียเป็นตลาดที่ถือว่าผู้บริโภคมีกำลังการซื้อสูงประเทศหนึ่งในอาเซียน ประกอบกับกระแสความใส่ใจต่อสุขภาพและความงามที่เพิ่มขึ้นทั้งในกลุ่มผู้บริโภคหญิงและชาย ทำให้ผู้บริโภคชาวมาเลเซียมีความต้องการสินค้าเครื่องสำอางเพิ่มขึ้นอย่างต่อเนื่อง ปัจจัยอีกส่วนหนึ่งคืออิทธิพลจากดิจิทัลเทคโนโลยีที่ทำให้ผู้บริโภคเข้าถึงกระแสความนิยมผลิตภัณฑ์เครื่องสำอางใหม่ ๆ ได้รวดเร็วผ่านโซเชียลมีเดีย อาทิ Facebook, Instagram, YouTube รวมทั้งเว็บไซต์ของแบรนด์เอง

สนใจบทความในเกี่ยวกับตลาดมาเลเซียตอนต่อไป สามารถเข้าไปอ่านบทความอื่นๆ ที่ คลิ๊ก

For further information or interested to OEM Cosmetics, please visit: www.greentechbiolab.com

แหล่งที่มา :

https://smesproactive.ditp.go.th/

สอบถามเพิ่มเติม