เมื่อวันที่ 4 ต.ค. ที่ผ่านมา เฟซบุ๊ก “ธานินทร์เรารักอุ้มผาง” ได้โพสต์ภาพ การค้นพบพรรณไม้ชนิดใหม่ในสกุล “พิศวง” ซึ่งด้วยหน้าตาที่ละม้ายคล้ายนกฮูก จึงได้ตั้งชื่อเป็น “พิศวงตานกฮูก” หรืออีกชื่อคือ “พิศวงไทยทอง”

ซึ่งจะอวดโฉมให้เห็นในช่วงปลายฝนต้นหนาว เดือนกันยายน – ตุลาคม โดยเกิดจากการเดินทางสำรวจธรรมชาติบริเวณดอยหัวหมด จุดชมทะเลหมอกที่สวยงามที่สุดใน อ.อุ้มผาง ปัจจุบันมีรายงานการพบเฉพาะที่ อ.อุ้มผาง จ.ตาก ที่เดียวเท่านั้น

นายธานินทร์ ใจดี เล่าว่า ที่อ.อุ้มผางนี้ นอกจากจะมีทะเลหมอก และความงดงามทางธรรมชาติแล้ว ยังเป็นดินแดนแห่งความหลากหลายของพืชพรรณต่างๆ สำหรับพืช พิศวงตานกฮูกนั้น เป็นพืชอาศัยซาก มักขึ้นอยู่บนภูเขาหินปูน มีขนาดเล็กมาก ต้องคอยสังเกตให้ดีจะอยู่ใต้ใบไม้ต่างๆ เล็กเทียบเท่ากันได้กับเม็ดถั่วเขียวเท่านั้น

สำหรับการค้นพบ พิศวงตานกฮูก หรือ พิศวงไทยทอง ค้นพบมาได้ 3 ปีที่แล้ว โดยค้นพบที่ ดอยหัวหมด อำเภออุ้มผาง จังหวัดตาก โดย ดร.กนกอร ศรีม่วง จากมหาวิทยาลัยพะเยา และนายสุชาติ จันทร์หอมหวล จากตูกะสู คอทเทจ อุ้มผาง เป็นพืชอาศัยซาก.ทั้งนี้ พิศวงตานกฮูก หรือ พิศวงไทยทอง ตั้งชื่อให้เป็นเกียรติแก่ รศ.ดร.อบฉันท์ ไทยทอง และ ดร.กนกอร ศรีม่วง ผู้ค้นพบ พร้อมทั้งได้ส่งตัวอย่างไปให้ รศ. ดร.สหัช จันทนาอรพินท์ ภาควิชาชีววิทยา คณะวิทยาศาสตร์ มหาวิทยาลัยสงขลานครินทร์ เป็นผู้ศึกษาวิจัยถึงได้รับการประกาศเป็นพืชชนิดใหม่ของโลก ถือเป็นอีกหนึ่งความภาคภูมิใจของ ชาวจังหวัดตาก และประเทศไทยเป็นอย่างยิ่ง

สนใจบทความในเกี่ยวกับตลาดจีนตอนต่อไป สามารถเข้าไปอ่านบทความอื่นๆ ที่ คลิ๊ก

For further information or interested to OEM Cosmetics, please visit: www.greentechbiolab.com

——————————-

แหล่งข่าว

https://siamrath.co.th/n/187116

https://www.nationtv.tv/main/content/378754151

https://www.facebook.com/novataxa/

สอบถามเพิ่มเติม