CBD หรือชื่อเต็มคือ Cannabidiol

                 เมื่อพูดถึงซีบีดี CBD หรือน้ำมันซีบีดี หลายคนไทยหลายคนอาจจะไม่คุ้นเคย หรือไม่เคยได้ยินมาก่อน และไม่รู้ว่ามันคืออะไร จริงๆ แล้วซีบีดีคือสารแคนนาบินอยด์ ที่สกัดได้จากกัญชง หรือ กัญชานั้นเอง และมีสรรพคุณทางยา สามารถรักษาอาการของโรคต่างๆ ได้ เช่น ลมชัก พาร์กินสัน อัลไซเมอร์ เป็นต้น สาร CBD ไม่ทำให้เมา ไม่ออกฤทธิ์ต่อจิตประสาท และไม่ทำให้เกิดการเสพติด

               สาร CBD มีมากในพืชตระกูลกัญชาสายพันธุ์ Sativa ที่มีสารทีเอชซีต่ำกว่า 1% ซึ่งตามกฏหมายไทยเรียกว่ากัญชง  สำหรับอเมริกากำหนดไว้ว่า พืชที่มีสารทีเอชซีต่ำกว่า 0.3% เรียกว่ากัญชง ถ้า THC สูงกว่า 0.3% เรียกว่ากัญชา ส่วนยุโรปกำหนดสารทีเอชซีสำหรับกัญชงไว้ที่ไม่เกิน 0.2% ซึ่งต่ำกว่าทั้งของไทยและอเมริกา

ปัจจุบันสารสกัดนี้ กำลังเริ่มเป็นที่นิยมอย่างมากในต่างประเทศ ด้วยสรรพคุณที่หลากหลายมากใน CBD จึงมีการผลิต ผลิตภัณฑ์ในรูปแบบต่างๆ ได้แก่ 

1. น้ำมันและทิงเจอร์

2. ยาและแคปซูล

3. กินได้

4. สูบไอ

5. ครีมและโลชั่น

  น้ำมัน CBD หรือ “cannabidiol” เป็นโมเลกุลตระกูล cannabinoid ที่เป็นสารสกัดจากพืชตระกูลกัญชา และเป็นที่รู้ๆ กันดีอยู่แล้วว่ากัญชามีสาร THC เป็นส่วนประกอบอยู่เยอะมาก ซึ่งสารตัวนี้จะมีความสามารถในการทำให้เรารู้สึกผ่อนคลาย หรือ “high” ได้ (แต่ CBD ไม่มีผลข้างเคียงแบบนี้นะ) ก่อนอื่นเราต้องรู้ก่อนว่าร่างกายของเรานั้นมีระบบ “endocannabinoid” ซึ่งเป็นระบบโมเลกุลสำคัญที่ร่างกายของเราผลิตมา เพื่อใช้ควบคุมฟังก์ชันต่างๆ โดยวิธีการก็คือ สาร CBD จะทำปฏิกิริยาผูกเข้ากับตัวรับความรู้สึกในระบบร่างกายของเราโดยอัตโนมัติ เพราะร่างกายของเราถูกออกแบบมาให้เชื่อมต่อกับตัว cannabinoid ตั้งแต่แรกอยู่แล้ว ซึ่งสรุปได้ว่า จริงๆ แล้ว ตัวเราเองนี่แหละครับที่เป็นคนผลิตสารนี้ออกมาโดยธรรมชาติ เพราะฉะนั้นในเรื่องของความปลอดภัยนี้ไม่ต้องห่วงเลย มันปลอดภัยแน่นอน 100% 

สนใจสารสกัดใกล้เคียง สามารถเข้าไปอ่านบทความอื่นๆ ที่ คลิ๊ก

For further information or interested to OEM Cosmetics, please visit: www.greentechbiolab.com

ที่มา : https://www.healthline.com/health/cbd-oil-benefits

www.healthline.com/health/cbd-vs-thc#further-clarification

สอบถามเพิ่มเติม