อันตรายจากสารปรอทในเครื่องสำอางใกล้ตัวเรา

                 สารปรอท (Mercury) คือ โลหะหนักสามารถหาปรอทได้จากหินในเหมือง โดยการนำหินนั้น นั้นมาทำให้ร้อนด้วยอุณหภูมิ 35.7 องศาเซลเซียส ปรอทเป็นสารที่มีความหนาแน่นสูงถึงขั้นที่ก้อนตะกั่วหรือเหล็กสามารถลอยอยู่ ได้ มีลักษณะคล้ายตะกั่ว แต่ปรอทจะไม่ดึงดูดกับแม่เหล็ก เดิมทีสารปรอทถูกนำมาใช้ในอุตสาหกรรมหลายๆ ประเภท ได้แก่ อุตสาหกรรมเครื่องวัดอุณหภูมิและความดัน การย้อมสี การผลิตเยื่อกระดาษ พลาสติก เภสัชภัณฑ์ อุปกรณ์ในการถ่ายรูป อุปกรณ์ไฟฟ้า สารฆ่าแมลงและยาฆ่าเชื้อ 

ปรอทใช้ในเทอร์มอมิเตอร์บางชนิด โดยเฉพาะที่ใช้วัดอุณหภูมิสูงที่เคยเห็นกัน

                ปรอท ถูกใช้เป็นสารผสมในเครื่องสำอางมาประมาณ 100 กว่าปี เพราะสารประกอบในปรอท มีฤทธิ์ยับยั้งเซลล์เมลานินที่สร้างเม็ดสีในผิว และเมื่อ 40 ปีก่อน สหรัฐเริ่มแบนการผสมสารปรอทในเครื่องสำอาง เพราะพบพิษจากปรอทเข้าสู่ร่างกายได้โดย การซึมผ่านผิวหนัง และการระเหยเป็นไอแล้วหายใจเข้าไป

                แต่เนื่องจากผู้บริโภคให้ความสำคัญกับเรื่องการดูแลผิวหน้าให้ขาวใส ไร้ริ้วรอย  ฝ้า กระ และจุดด่างดำ จึงอาจไม่ทราบว่าเครื่องสำอางที่ใช้อยู่มีสารอันตรายปนเปื้อนอยู่ ดังนั้นผลิตภัณฑ์กลุ่มฟอกผิวตัวให้ขาว ผิวหน้าให้ใส (Whitening Products) จึงมีตอบสนองความต้องการของผู้บริโภคอย่างมากมายเพราะเห็นผลเร็ว ผิวขาวเนียนใสจริง แต่ภายในระยะเวลาอันสั้น ความขาวใสนี้ จะถูกแทนที่ด้วยอาการข้างเคียง คือ รอยไหม้ดำที่ค่อยๆแผ่วงกว้าง รอยแดง ผื่นแพ้ หน้าบาง ติดเชื้อง่าย ซึ่งใช้เวลาในการรักษานานและในบางรายอาจเป็นถาวร

                ดังนั้นเมื่อเลือกครีมหรือเครื่องสำอาง จึงไม่ควรหลงเชื่อเพียงเพราะคำโฆษณาชวนเชื่อ หรือรีวิวเท่านั้น ควรเช็ค หรือตรวจสอบเลขหมาย อย. จากเว็ปไซต์ เพราะครีมกระปุกบางเจ้า อาจเขียนหมายเลข อย. ปลอม

ขอบคุณข้อมูลจาก: https://www.สสนส.com , https://med.mahidol.ac.thhttp://www.sc.mahidol.ac.th

ด้วยความหวังดีจากทีมงาน: Greentechbiolab โรงงานผลิตเครื่องสำอางครบวงจร

“ความสำเร็จของคุณ คือ งานของเรา”
:: Greentech Biolab Co.,LTD. ::
🌐 http://www.gtlab.co.th/
📧 E-mail: greentechbiolab@gmail.com
⏩ FB : greentechthailand
📲 Line ID:@Greentechbiolab (มี @ ด้วยน่ะครับ)
📱 Phone: 09-5440-6963
🌐 http://www.cherlivesecret.com/
⏩ FB : cherlivethailand

สอบถามเพิ่มเติม