ขยายตลาดสู่ประเทศสหรัฐอเมริกา ตอนตลาดออนไลน์

อเมริกาเป็นประเทศที่ไม่เหมือนกับประเทศแต่เปรียบเสมือนทวีป เพราะขนาดของอเมริกาใหญ่เท่ากับยุโรป 50 ประเทศรวมกัน เพราะฉนั่นคุณเข้าอเมริกาได้ก็เท่ากับคุณเราเข้ายุโรปได้ทุกประเทศทั้งทวีปพร้อมกัน ซึ่งความเป็นจริงการจะตีตลาด 1 ครั้งแล้วมีฐานลูกค้าเยอะขนาดนี้เป็นไปได้ยากมาก แต่ข้อดีข้องอเมริกาคือถ้าคุณเข้าได้หนึ่งรัฐแล้ว คุณสามารถขายรัฐอื่นๆได้โดยที่คุณไม่ต้องเปลี่ยนฉลาก ไม่ต้องไปติดต่อผู้ประกอบการรายใหม่ และภาษาเดียวภาษาอังกฤษ ฉลากเดียวคุณมีตัวแทนจำหน่ายเดียวก็สามารถขายได้ทั้งประเทศ ขายคนทั้ง 320 ล้านคนได้ทันที แล้วข้อดีคือ ถ้าคุณเข้าที่อเมริกาสำเร็จ คุณสามารถไปที่อื่นง่ายมากๆ  แต่ความยากของการเข้าตลาดอเมริกา ยกตัวอย่าง ผลิตภัณฑ์นึง

เข้าขายใน safeway ที่มีเป็นพันสาขา เขาจะให้เราทดลองทุกสาขา คือเราจะต้องส่งไปทุกสาขาก่อน สาขาละ 3 ลัง 3พันลังที่ต้องส่งให้เขาโดยเขาจะไม่จ่ายเงินให้เรา ถ้าเขาขายได้ล็อตต่อไปที่เขาจะสั่งเขาถึงจะเริ่มจ่ายเงินให้เรา ช่วงแรกที่เรายังไม่ดังเราต้องง้อเขาก่อน ซึ่งอเมริกามีเป็นหมื่นๆ ร้านจึงต้องมีงบจำนวนมาก แต่ถ้าคุณไม่ได้เริ่มจากงบที่มหาศาลขนาดนั้น คุณต้องเริ่มจากออนไลน์ เช่น เข้า amazon แสดงว่าบ้านทุกหลังสามารถซื้อสินค้าของคุณได้ โดยที่คุณไม่ต้องมีเงินเป็นแสนๆเพื่อจะเอาไปทดลองเข้าร้าน นี้คือข้อดีของ amazon คนอเมริกา มี 320 ล้านคน คนที่เป็นเมมเบอร์ อยู่ที่ 90 ล้านคน และลูกค้าทั่วไปอีกมากมาย ธรรมชาติของคนที่นี้ใช้บริการ amazon หมด เพราะมีของให้เลือกเยอะ มีรีวิวว่าสินค้าไหนดีกว่ากันแล้วสามารถคืนได้ไม่มีปัญหา ไม่มีคำถามและไม่ต้องจ่ายตังคืนค่าส่ง อันนี้จึงเป็นจุดแข็งของ amazon เมื่อคุณเข้า amazon ได้แล้วคุณสามารถขยายโอกาสส่งสินค้าไปต่างประเทศได้ง่ายขึ้น ยกตัวอย่าง ประเทศแคนนาดา คุณสามารถบอกได้ว่าสินค้าวางขายในamazon ซึ่งเป็นเครดิตที่ดีที่คนแคนนาดายอมรับ และสามารถไปขายญี่ปุ่น อังกฤษ ฝรั่งเศส และอีก7 ประเทศที่เข้าร่วมกับamazon เหมือนกับถ้าคุณทำตลาดได้ก่อนเท่ากับคุณทำตลาดได้ทั่วโลก ถ้าเปรียบกับสมัยก่อนการโฆษณาคุณต้องมีเงินเป็นหลักแสนคุณถึงจะทำได้แต่ปัจจุบันคุณมีแค่หลักร้อยหลักพันก็สามารถซื้อโฆษณาได้ เทคนิคโฆษณายังไงในมันโดนใจคนอเมริกาและให้คนจำ เพราะปัจจุบันบนเว็บของเขาจะมีให้เลือกลงเป็นวิดีโอได้ คือคนไทยบางพูดว่า เคยลองแล้วปรากฏว่าขายไม่ได้ วันนี้จะมาชี้แจงสาเหตุที่ไม่สำเร็จ

1.ฉลาก ถ้าเป็นฉลากไทยทั้งหมดแน่นอนฝรั่งอ่านไม่ออกและไม่ซื้อแน่นอน ควรทำฉลากที่เป็นภาษาอังกฤษ ให้ดูดี

2.ข้อความ การโพสข้อความถ้าเป็นคนไทยเขียนก็จะไม่โดนใจเท่าฝรั่งด้วยกันเขียน ด้วยการใช้คำต่างๆ ต้องจ้างคนเขียนที่เป็นเจ้าของภาษา เขาจะรู้ว่าคำพูดอะไรที่โดน

3.รูปโฆษณา เรามีแค่รูปสินค้ารูปฉลากอย่างเดียวไม่ได้ ต้องมีอะไรที่มากขึ้น เช่น รูปกระบวนการผลิต,ไลฟ์สไตล์ ยกตัวอย่างเช่น ถ้าคุณทำแกงเขียวหวาน คุณต้องมีภาพที่แสดงให้รู้ว่า แกงเขียวหวานสามารถนำไปทำกับอะไรก็อร่อย เช่น ทำสปาเก็ดตี่ ทำพิซซ่าได้แบบสะดวกสบาย แล้วทำเป็นวิดีโอ ซึ่งวิดีโอจะเป็นจุดที่ให้ความแตกต่างคนจะซื้อหรือไม่ซื้ออยู่ที่ข้อเปรียบเทียบ ใครดีกว่าใครถ้าของของคุณมีสิ่งต่างๆ เช่น ของคุณมีการสอนการใช้งาน/สอนวิธีการทำ มีกิจกรรมต่างๆ แค่นี้แบรนด์ของคุณก็เหนือกว่าแบรนด์อื่นๆแล้ว ทั้งที่ความเป็นจริงแล้วมันคือเครื่องแกงเหมือนกัน

นี้คือสาเหตุที่คนไทยไม่ค่อยเข้าใจ ว่าทำไมศรีราชาถึงประสบผลสำเร็จอย่างมากในต่างประเทศ เพราะกลยุทธที่ยกตัวอย่างมาข้างต้น โดยศรีราชาไม่ได้ขายว่าเอาไปกินกับอาหารไทยเพียงอย่างเดียวแต่เอาไปกินกับอะไรก็ได้ เอาไปใส่ในอาหารต่างชาติได้ ซึ่งอาหารการกินของคนอเมริกามันเป็นสากลที่ทุกประเทศรู้ว่าเป็นอย่างไร จึงง่ายต่อการสร้างคอนเซปให้น่าดึงดูด

คุณก็ควรหาจุดยืนในแบรนด์ของคุณเช่นกัน เพราะนั้นคือช่องทางที่จะนำแบรนด์ของคุณสู่ความสำเร็จได้

……………………………………………………………………………..

สนใจบทความในเกี่ยวกับตลาดอเมริกาตอนต่อไป สามารถเข้าไปอ่านบทความอื่นๆ ที่ คลิ๊ก

For further information or interested to OEM Cosmetics, please visit: www.greentechbiolab.com

ขอบคุณภาพจาก https://fastship.co/amazon-fba-for-e-commerce-2/

สอบถามเพิ่มเติม