การลดน้ำหนักถือว่าเป็นเรื่องที่ยากสำหรับใครบางคน ซึ่งหลักการง่ายๆ ในการลดน้ำหนักที่ดีนั้น คุณควรมีระเบียบวินัยกับตัวเอง หรือการควบคุมอาหาร และการออกกำลังกายอยู่เป็นประจำ ก็จะช่วยคุณได้

          ในทางตรงข้ามถ้ารับประทานอาหารเข้าไปมากเกินความต้องการของร่างกาย พลังงานหรือแคลลอรี่ส่วนเกินจะถูกเก็บสะสมในรูปของไขมัน ซึ่งพบว่าการเผาผลาญ ไขมัน 0.45 กิโลกรัม (1 ปอนด์) จำเป็นต้องใช้พลังงานถึง 3,500 แคลอรี โดยประมาณเชียว

การลดน้ำหนัก ให้ได้ผล ควรประกอบไปด้วย 3 วิธีดังนี้

  1. ลดปริมาณอาหารหรือแคลลอรี่ที่รับประทานเข้าไปให้ต่ำกว่าปกติ แต่รักษา ระดับของการทำกิจกรรมหรือออกกำลังกายให้คงที่
  2. รักษาระดับของอาหารหรือแคลลอรี่ที่รับประทานเข้าไปให้คงที่ แต่เพิ่มการ ใช้พลังงานมากขึ้นกว่าปกติ
  3. ลดปริมาณอาหารหรือแคลลอรี่ที่รับประทานเข้าไปลง และเพิ่มการใช้พลังงาน มากขึ้นในแต่ละวัน

          ข้อควรจำ : น้ำหนักที่เหมาะสมในการลดน้้าหนักควรอยู่ระหว่าง 0.45-0.90 กิโลกรัม (1-2 ปอนด์) ต่อสัปดาห์ จะไม่มีผลต่อการสูญเสียมวลกล้ามเนื้อ และไม่ทำให้ร่างกายเกิดความเครียดมากเกินไป

วิธีออกกำลังกายเพื่อควบคุมและลดน้ำหนัก

          การออกกำลังกายนอกจากจะต้องคำนึงถึงรูปแบบโปรแกรมที่ปลอดภัยและมี ประสิทธิผลแล้ว ควรกำหนดโปรแกรมที่สามารถทำได้อย่างต่อเนื่องตลอดไปด้วย เท่าที่พบมาประมาณครึ่งหนึ่งของคนที่บริหารร่างกายเพื่อการลดน้ำหนักมักจะเลิกออกกำลังกายกลางคันในเวลาสั้นๆ ทำให้การออกกำลังกายไม่ได้ผลอย่างที่ควรเป็นดังนั้นใครที่กำลังจะเริ่มต้นออกกำลังกายเพื่อลดน้้าหนัก เรามีวิธีมาแนะนำดังต่อไปนี้

  • ค่อยๆ เริ่มช้าๆ ดูระดับความแข็งแรงและความสามารถของตนเอง อย่าใจร้อน ออกกำลังกายหักโหมเพราะอาจได้รับบาดเจ็บและผลที่ได้อาจไม่เป็นไปอย่างที่ คิดทำให้ท้อแท้จนถึงกับเลิกออกกำลังกายไปเลยถ้าเป็นคนที่มีน้ำหนักตัวมากๆ ควรเริ่มด้วยการออกกำลังกายแบบมีแรงกระแทกต่ำ เช่น การเดิน ปั่นจักรยาน หรือว่ายน้ำเป็นต้น
  • ตั้งเป้าหมาย เริ่มจากสั้นๆ ก่อนถ้าทำได้แล้วค่อยๆ เพิ่มเป้าหมายให้ยาวขึ้น หรือหนักขึ้น เช่น ตั้งใจว่าจะเดินออกกำลังกายให้ได้ 25 นาทีในช่วงเดือนแรก และลดน้ำหนักให้ได้ 2-4 กิโลกรัม หลังจากนั้นเข้าร่วมออกกำลังกายใน คลาสปั่นจักรยานให้ครบ 50 นาทีภายในเดือนที่ 3 และลดน้ำหนักลงให้ได้ 6-12 กิโลกรัม
  • มีการบันทึกตารางการออกกำลังกายเพื่อดูผลความก้าวหน้าให้ได้ตาม เป้าหมายที่กำหนดจะช่วยเพิ่มแรงจูงใจในการออกกำลังกายอย่างต่อเนื่อง ต่อไป
  • ควรจัดตารางเวลาของการออกกำลังกายไว้ในชีวิตประจ้าวันให้ได้ คุณ สามารถเลือกท้ากิจกรรม 2 อย่างพร้อมกันในเวลาเดียว เช่น วิ่งบนลู่วิ่งในเวลาที่ต้องดูข่าวทีวี เป็นต้น
  • เลือกสถานที่ออกกำลังกายที่สะดวกต่อการเดินทาง

          ข้อนี้สำคัญที่สุด คือควรหากิจกรรมออกกำลังกายที่คุณจะรู้สึกชอบและสนุกไปกับ มันเพื่อที่จะปฏิบัติได้อย่างต่อเนื่องและตลอดไป เพียงเท่านี้การลดน้ำหนัก หรือทำ น้ำหนักให้คงก็ไม่ใช่เรื่องยากสำหรับคุณอีกต่อไปลองน้าไปทำตามที่บอกดู

ด้วยความหวังดีจากทีมงาน: Greentechbiolab โรงงานผลิตเครื่องสำอางครบวงจร

“ความสำเร็จของคุณ คือ งานของเรา”
:: Greentech Biolab Co.,LTD. ::
🌐 http://www.gtlab.co.th/
📧 E-mail: greentechbiolab@gmail.com
⏩ FB : greentechthailand
📲 Line ID:@Greentechbiolab (มี @ ด้วยน่ะครับ)
📱 Phone: 09-5440-6963
🌐 http://www.cherlivesecret.com/
⏩ FB : cherlivethailand

สอบถามเพิ่มเติม