ชาร์โคล ประโยชน์และโทษที่คุณอาจไม่เคยรู้

          ชาร์โคล คืออะไร??

          ปัจจุบันอาหาร ของกินเล่นที่มีสีสันสดใสเดียวนี้ กำลังเป็นที่นิยมในหมู่วัยรุ่น ไม่ว่าจะเป็นขนมปังชีสยืดๆ เครป ไอศกรีม บลาๆๆ สีสันละลานตาไปหมด สีที่ใสลงในอาหารส่วนใหญ่ก็จะเป็นสีผสมอาหารหรือไม่ก็สีจากธรรมชาติ รสชาติของอาหารนั้นก็ยังคงเหมือนเดิมแค่ใส่สีลงไปเท่านั้นเพื่อให้ดูแปลกใหม่และน่าทานมากขึ้น ในช่วงที่อาหารที่มีสีสันสดใสกำลังดัง อีกเทรนด์หนึ่งก็กำลังฮิตอีกเช่นกันคือ เทรนด์อาหารสีดำ ไม่ใช่สีดำที่มาจากสีผสมอาหารนะ แต่มาจากสีของผงชาร์โคล หลายคนคงได้ยินแค่ชื่อชาร์โคล แต่ไม่รู้ว่าชาร์โคลคืออะไร มีประโยชน์และโทษอย่างไร มาดูกัน

          ชาร์โคล หรือเรียกอีกอย่างว่า ถ่านกัมมันต์ ที่สามารถรับประทานได้ ทำมาจากพวกเปลือกไม้หรือไม่ไผ่ ที่นำมาเผาด้วยความร้อนอุณหภูมิสูงกว่า 1000 องศาเซลเซียส ซึ่งเป็นคนละอย่างกับถ่านฟืนที่ใช้หุงต้มให้ความร้อน

ประโยชน์ของผงชาร์โคล

          ชาร์โคล มีความสามารถในการดูดซับสารพิษ ซึ่งทางการแพทย์นำมาใช้ประโยชน์กันอย่างแพร่หลายเพื่อรักษาอาการท้องเสีย อาหารเป็นพิษ ผู้ป่วยที่มีสารพิษจากการกินยาเกินขนาด หรือใช้ถอนพิษที่ตกค้างในร่างกาย

          ชาร์โคล ยังนำมาใช้ในอุตสาหกรรมต่างๆ เช่น อุตสาหกรรมด้านพลังงาน อุตสาหกรรมผลิตหน้ากากคาร์บอนกรองแก๊สพิษ อุตสาหกรรมเครื่องสำอางและยา รวมไปถึงการนำมาใช้ในอุตสาหกรรมอาหาร

          ผงชาร์โคลไม่เพียงแต่จะให้ประโยชน์เพียงอย่างเดียว แต่ก็มีโทษเหมือนกันหากใช้ในปริมาณมาก

          แม้ว่าอาหารที่มีส่วนผสมของชาร์โคลในแต่ละอย่างจะมีปริมาณชาร์โคลในอาหารไม่มาก แต่ก็ไม่ควรกินติดต่อกันหลายสัปดาห์ เพราะอย่างที่รู้ว่าชาร์โคลสามารถดูดสารพิษในร่างกายเรา แต่สำหรับคนที่ต้องกินยาเป็นประจำอย่างผู้มีโรคประจำตัว อาจทำให้ยาที่กำลังทานอยู่ทำให้มีประสิทธิภาพด้อยลงได้ จึงเป็นเหตุที่ทำให้ยาไม่สามารถทำหน้าที่รักษาโรคได้อย่างเต็มศักยภาพ ดังนั้นเมื่อรู้แล้วก็ควรกินในปริมาณที่พอเหมาะ กินมากไปก็ไม่ส่งผลดีต่อร่างกาย

ขอบคุณข้อมูลจาก: mthaikapook

ด้วยความหวังดีจากทีมงาน: Greentechbiolab โรงงานผลิตเครื่องสำอางครบวงจร

“ความสำเร็จของคุณ คือ งานของเรา”
:: Greentech Biolab Co.,LTD. ::
🌐 http://www.gtlab.co.th/
📧 E-mail: greentechbiolab@gmail.com
⏩ FB : greentechthailand
📲 Line ID:@Greentechbiolab (มี @ ด้วยน่ะครับ)
📱 Phone: 09-5440-6963
🌐 http://www.cherlivesecret.com/
⏩ FB : cherlivethailand

สอบถามเพิ่มเติม