เลือกซื้อเครื่องสำอางอย่างปลอดภัย

       ทำไมต้องเลือกดูให้ดีก่อนซื้อ…ยิ่งในยุค4.0 นี้  ไม่ว่าเพศไหนๆ เครื่องสำอางเป็นปัจจัยส่งเสริมที่จะช่วยแต่งเติมให้เราดูดีขึ้น มีหน้ามีตาในสังคม และสินค้าประเภทเครื่องสำอางที่ออกมาก็ยิ่งมากขึ้น ซึ่งเราเองที่เป็นผู้บริโภคก็มีความหวัง ว่าผลิตภัณฑ์ที่เราเลือกซื้อนั้นปลอดภัยจริง ไม่มีผลอันตรายต่อร่างกาย และไม่ทำให้เราแย่กว่าเดิม และคาดหวังว่าคุ้มค่ากับเงินที่เสียไป
จากกระแสข่าวดังในปีนี้ 2061  นั้นทำให้วงการเครื่องสำอางนั้นสั่นสะเทือน ข่าวโรงงานเมจิกสกิน ที่ไม่ได้รับรองมาตรฐานตั้งแต่กระบวนการผลิต ไม่ผ่านมาตรฐาน อย. มีผู้ร้องเรียนถึงความไม่ปลอดภัยของผู้บริโภค จึงทำให้มีการสืบสวนอย่างละเอียด พบว่ามีสินค้าประเภทเครื่องสำอางและยาลดน้ำหนักหลายตัวที่อยู่ในเครือเมจิกสกิน จึงทำให้ผู้บริโภคหวั่นกลัวและเริ่มศึกษาข้อมูลก่อนซื้ออย่างละเอียดมากขึ้น ดังนั้นทั้งผู้ผลิตและเจ้าของแบรนด์ควรซื้อสัตย์ต่อผู้บริโภคให้มาก ไม่หลอกหลวงหรือโอ้อวดโฆษณาเกินจริงเพียงหวังแต่ยอดขาย กำไร เอาเงินเข้ากระเป๋า  ซึ่งโรงงานผลิตเครื่องสำอาง  ที่มีมาตรฐานรับรอง ถูกต้องตามกฎหมายนั้นต้องมีการจดทะเบียนพาณิชย์ มีสถานประกอบการที่มีมาตรฐาน ได้รับการรับรองจากหน่วยงานที่เชื่อถือได้และสามารถตรวจสอบได้

ข้อสังเกตในการเลือกซื้อเครื่องสำอางอย่างปลอดภัย

  1. มีเครื่องหมาย อย.?? ข้อสังเกตอันอับแรกคือ ผลิตภัณฑ์นั้นเป็นของปลอมหรือไม่อย่างน้อยต้องมี อย.และมีเลขจดแจ้ง10หลัก ที่สามารถสืบค้นข้อมูลได้ ซึ่งได้รับการรับรองจากหน่วยงาน สำนักงานคณะกรรมการอาหารและยา ว่าผ่านการรับรองเรียบร้อยแล้ว
  1. ชื่อเครื่องสำอาง เป็นชื่อทางการค้าที่เป็นส่วนสำคัญที่ต้องมีบนฉลากสินค้า ซึ่งถ้าหากเป็นสินค้าที่ถูกต้องนั้นจะต้องทำการจดทะเบียนการค้าก่อน เครื่องสำอางนั้นมีความหลากหลาย ในรุ่น เฉดสี กลิ่น ดังนั้นเราควรพิจารณาก่อนซื้อ
  2. ประเภทเครื่องสำอาง ต้องมีระบุชัดว่าเป็น ประเภทใด ใช้เพื่ออะไร เช่น ครีม โลชั่น สบู่ ครีมป้องกันแสงแดด แชมพูสระผม
  3.  ส่วนประกอบสำคัญ ของผลิตภัณฑ์ ข้อมูลนี้เป็นประโยชน์มาก หากบางท่านทราบประวัติว่าแพ้สารตัวใด ก็สามารถตรวจสอบสารเคมีนั้นก่อนที่จะซื้อเพื่อหลีกเลี่ยงอาการแพ้
  4. วิธีใช้ เป็นส่วนที่ช่วยให้เราได้ใช้เครื่องสำอางที่ถูกวิธีเพื่อไม่ให้เกิดผลข้างเคียงตามมา เพราะบางเครื่องสำอางที่เป็นครีมบำรุงกลางคืนหากใช้ตามความพอใจทาตอนกลางวันแล้วไปโดนแสงแดดแทนที่จะเกิดผลดีกลับกลายเป็นผลร้ายตามมา เพียงเพราะใช้ไม่ถูกวิธี ดังนั้นควรอ่านให้ละเอียดก่อนใช้รวมถึงคำเตือนที่เราต้องปฏิบัติอย่างเคร่งครัด  เพื่อประสิทธิภาพ ความคุ้มค่า ความปลอดภัยของเรานั้นเอง
  5. ระบุแหล่งผลิต ส่วนนี้เป็นการแสดงในเห็นความรับผิดชอบของเจ้าของ เราสามารรถติดต่อไปยังผู้รับผิดชอบได้เมื่อเกิดปัญหาใดๆทั้งสินค้าที่ผลิตในประเทศและนำเข้ามาจากต่างประเทศ หรือหากเราเลือกซื้อผลิตภัณฑ์ออนไลน์ควรเลือกร้านค้าที่มีเว็บไซต์ที่เชื่อถือได้ เช่น บริษัท กรีนเทคไบโอแลบ จำกัด มีสถานที่ตั้ง ชื่อติดต่อที่ชัดเจน หรือสามารถติดต่อผ่านตัวแทนที่พร้อมจะผสานงานช่วยเหลือเราได้
  1. วันเดือนปีที่ผลิต การแจ้งวันเดือนปีที่ผลิตจะเป็นประโยชน์ต่อผู้บริโภคอย่างยิ่งเพราะจะทำให้ทราบถึงอายุของผลิตภัณฑ์ ณ วันที่ซื้อว่าผลิตมานานแค่ไหน
  2. วันเดือนปีที่หมดอายุ จะทำให้ทราบถึงอายุของผลิตภัณฑ์ เช่นกัน แต่กฎหมายให้ระบุวันเดือนปีวันหมดอายุ เฉพาะเครื่องสำอางที่มีอายุการใช้งานน้อยกว่า 30 เดือนเท่านั้น
  3. เลขที่แสดงครั้งที่ผลิต การแจ้งครั้งที่ผลิตจะทำให้ทราบถึงรุ่นที่ทำการผลิต เช่น ในกรณีที่ต้องอ้างอิงสินค้าที่เกิดปัญหาขึ้น
  4. ปริมาณสุทธิ จะช่วยให้ผู้บริโภคเปรียบเทียบระหว่างเครื่องสำอางในประเภทเดียวกันได้ว่า ปริมาณและราคาของเครื่องสำอางนั้นแตกต่างกัน เพื่อพิจารณาความคุ้มค่า สมราคา ตามความเหมาะสม ผลิตภัณฑ์ เจลอาบน้ำดอกมะลิ #Cherlive ผ่าน อย. และฮาลาล
สอบถามเพิ่มเติม